Câu chuyện kinh doanh: Câu chuyện nhỏ - bài học lớn

Thứ Wed,
31/10/2018
Đăng bởi Ngọc Cao Thị

Tuần trước, tôi được mời đi giảng cho nhân viên của một trung tâm thương mại ở Hà Nội. Buổi hôm đó thực sự làm tôi thấy rất ý nghĩa. Câu chuyện như thế này: 

Khi tôi bước vào thì thấy nhân viên họ đang bàn tán rất nhiều, vậy nên không như mọi lần đi giảng khác là tôi sẽ tuôn ra hàng loạt nội dung giảng mà hôm đó tôi đặt ngay câu hỏi cho họ: Anh chị hãy nói những tình huống bán hàng khó nhất mà anh chị từng gặp hoặc chứng kiến. Trách nhiệm của tôi hôm nay đến đây là để giải quyết những vấn đề đó cho anh chị, tôi sẽ giải quyết những tình huống khó nhất, còn những tình huống dễ hơn thì mọi người tự suy nghĩ. Nên giờ mọi người thấy tình huống nào khó giải quyết thì hãy nói ra đi ạ.

Mọi người bắt đầu bàn tán xôn xao, sau đó thì có một chị có vẻ bức xúc đứng lên và nói: " Tôi là người phụ trách phía bên đồ dùng nhà bếp. Hôm qua có hai vợ chồng đi vào. Người vợ rất hào hứng cầm cái chảo lên và hỏi anh chồng.

Vợ:  Anh ơi nhà mình mua cái chảo này đi, em thấy chảo nhà mình cũng bong lớp chống dính rồi

Chồng: Không mua.

Rồi người chồng đẩy xe sang phía hàng bên cạnh tiếp tục ngắm nghía đồ, người vợ vẫn ở chỗ phía bên bán chảo đó. khoảng 5 phút sau, Người vợ cầm lên một cái chảo khác và nói với chồng.

Vợ: Anh ơi hay mua cái này đi, em thấy cái này dày hơn cái kia đấy 

Chồng: Không mua mấy cái đó

Và người vợ lại xem tiếp và đưa cho anh chồng đến cái chảo thứ ba, nhưng câu trả lời vẫn là: "Không mua" và anh chồng có vể hơi khó chịu.

Cô nhân viên thấy vậy nói với anh chồng : Anh ơi anh qua bên này xem đồ điện tử đi ạ, anh cứ để cho chị lựa chọn tự nhiên, các chị vào đây ai cũng thích chọn đồ nhà bếp hết đấy ạ

Những tưởng anh chồng sẽ xuôi xuôi nghe theo, nhưng không, anh chồng bắt đầu cáu lên: đây là chuyện của gia đình tôi, cô xen vào làm gì

Cô nhân viên vẫn nhẹ nhàng : Dạ vâng em xin lỗi, nhưng em thấy anh cứ để chị được thoải mái đi ạ. Lâu lắm chị mới mua đồ dùng nhà bếp mà anh lại không cho như vậy, mà giá của những cái chảo đó đều rất bình dân chứ không đắt đỏ gì đâu anh ạ

Lúc này người chồng càng gắt hơn, quát luôn cô nhân viên: "tôi đã nói đây là chuyện gia đình tôi, cô liên quan gì mà xen vào." Rồi quay sang vợ, nói: "Đi về! Không mua gì nữa!!" Vậy là hai vợ chồng vứt nguyên giỏ hàng đã lấy ở đó rồi đi về. 

Kể như vậy xong chị nhân viên hỏi tôi: "Đấy bây gờ cô giải thích đi, trước giờ khách hàng vào quầy của tôi lúc nào cũng có đồ đi ra, lần đầu tôi gặp trường hợp như vậy, mà tôi không thấy tôi sai gì cả"

Lúc này tôi mới nói: Tất cả mọi người trong hội trường hôm nay thử suy  nghĩ xem tại sao người chồng lại không nóng giận với người vợ trong khi người vợ cứ hỏi đi hỏi lại nhiều lần mà lại nóng giận với cô nhân viên. Tiếng bàn tán xì xào cứ một lớn dần trong phòng học, có rất nhiều ý kiến đưa ra nhưng chủ yếu là đều nhận ra một vấn đề: "Có thể trong gia đình đó người chồng mới là người hay nấu ăn và anh ta thấy rằng chưa cần thiết để mua mới chiếc chảo". 

Câu chuyện trên khiến ta nhận ra rằng cô nhân viên đã sai trong một lỗi nghiêm trọng trong việc làm Marketing, đó là không quan sát kĩ và hiểu được ai mới là người có khả năng đưa ra quyết định, ai là nhóm tham khảo; cô ấy đã đặt định kiến vào khách hàng là người mua chảo luôn luôn là phụ nữ

Trong khi kinh doanh nhà hàng cũng vậy, khi khách hàng vào trong nhà hàng, quán ăn của bạn, bạn cũng nên có cách quan sát tinh tế, không  bao giờ được phép áp đặt với một nhóm khách hàng nào là: à nhóm những người trẻ này thì sẽ ăn những món cay nóng, những người trung tuổi kia thì thích ăn những đồ mềm một chút và sẽ cho nhân viên ra tư vấn món ăn theo cách đó. Như vậy là mình đã đặt định kiến vào khách hàng, có những trường hợp đúng ý khách hàng thì không sao nhưng nếu khách hàng khó tính thì có thể họ sẽ phản ứng lại và làm bầu không khí trở nên căng thẳng. 

Kinh doanh nhà hàng thì không khó nhưng để nó phát triển tốt thì không dễ chút nào mà ta cần những bí quyết kinh doanh nhà hàng. Mọi người có thể tham khảo bí quyết kinh doanh nhà hàng thành công tại đây nha. Chúc mọi người một ngày tốt lành. 

                                                         -02/11/18-

Viết bình luận:
Công ty TNHH Horesca
popup

Số lượng:

Tổng tiền: